Trang chủ | Sitemap | Liên hệ   
    Trang chủ               Thành viên               Giới thiệu               Tin tức               Sản phẩm - Dịch vụ               Liên hệ               Tuyển dụng                   
      English  
  Thu thập ý kiến 
Thăm dò ý kiến
Thăm dò ý kiến
Có nên phát triển xe buýt 2 tầng ở Việt Nam không ?
Login | Đăng ký
Nhắc nhở mật mã
Số lần truy cập
27914929
Tìm kiếm Tìm kiếm

  SỰ KIỆN NỔI BẬT

Sẻ chia yêu thương nơi địa đầu Tổ quốc

(Transerco): Chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 3, Đoàn Thanh niên Tổng công ty vận tải Hà Nội ( Transerco) đã tổ chức chuyến đi...

Chi tiết ...

Sôi nổi giải giao lưu bóng đá hưởng ứng tháng Thanh niên 2019

(Transerco): Chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổn...

Chi tiết ...
Các bài khác

Transerco tăng cường đảm bảo an toàn lái xe năm 2019

Transerco miễn phí xe buýt cho phóng viên có thẻ tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

 ĐIỂM BÁO - TIN GIAO THÔNG >
(Banduong.vn) - Tài xế xe buýt Sài Gòn chịu nhiều áp lực và đôi khi còn bị gọi là “hung thần xe buýt”. Nhưng có lẽ ít ai hiểu được những nỗi vất vả, buồn phiền mà ngày nào họ cũng phải đối mặt.
Như thường nhật, 3h sáng chiếc điện thoại kêu reng reng báo thức, ông Tuấn tỉnh giấc, nhẹ nhàng rời khỏi giường trong lúc cả gia đình cũng như hầu hết cư dân Sài thành đang say chìm trong giấc ngủ ngon. Ông đun nước, đổ vội ấm trà chưa kịp ngấm vào bình nước đá, rồi đẩy chiếc xe Dream đã cũ chạy ra đường trong màn sương đêm còn mờ mịt, giá lạnh.
Từ phường Tam Bình, ông và tôi phóng thẳng đường Xuyên Á (quận Thủ Đức) tới Khu chế xuất Linh Trung để nhận xe buýt. Sau khi kiểm tra kỹ máy móc, lốp xe,  ông và tôi nhảy nhanh lên chiếc xe quen thuộc của ông. Trong lúc chờ khách, ông mở gói xôi đã được vợ chuẩn bị trước, ăn vội, rồi uống vội những ngụm trà đá mang theo trong lúc khách bắt đâu lục đục lên xe. Một ngày làm việc của tài xế buýt Nguyễn Văn Tuấn bắt đầu.
Gần 30 năm chạy xe buýt, ông Nguyễn Văn Tuấn, 52 tuổi, được xem là một trong những tài xế giàu kinh nghiệm của Công ty Sài Gòn Bus. Ông nhớ như in những tên phố, tên đường, thậm chí từng con hẻm của Sài Gòn. Chừng ấy năm trong nghề, giấc mơ của ông đơn giản chỉ là được một đêm ngủ trọn giấc, một ngày không phải nghe thiên hạ... phàn nàn và những đứa con ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành.
Tuyến số 93 (Bến Thành – Khu chế xuất Linh Trung) là một trong những tuyến hành khách phần lớn là những người từ vùng đồng bằng sông nước Cửu Long mới lên. Đúng 4h30’ xe rời bến. Xe vừa tới ngã tư cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức), một cô sinh viên ở dưới trạm chờ lên xe. Đi được một đoạn, anh nhân viên soát vé lại gần, cô sinh viên đưa ra tấm thẻ đi xe buýt. Sau khi kiểm tra nhanh, anh nhân viên soát vé cho biết tấm thẻ của cô gái đã hết hạn sử dụng. Ngay lập tức, cô sinh viên gay gắt cãi lại, cho rằng nhân viên xe buýt xúc phạm hành khách và nhất quyết không mua vé. Sau một hồi đôi co, cuối cùng cô sinh viên kia cũng chịu mua vé. Anh soát vé lắc đầu ngán ngẩm: Cái nghề “làm dâu trăm họ này khổ lắm! Xe đông, xe đến muộn, hành khách nôn ói ra xe... là nhân viên buýt hứng đủ”.
Theo quan sát của chúng tôi, sau nhiều lần hành trình cùng những chuyến xe buýt, mặc dù trên các tuyến buýt tại Tp. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp vận tải khách công cộng đã có hẳn một tấm bảng quy định rất rõ ý thức trách nhiệm của hành khách khi đi xe buýt, nhưng còn có một bộ phận khá đông khách không tuân thủ những quy định mang tính văn hóa, họ vẫn khạc nhổ bừa bãi, chửi bậy, cự cãi nhân viên soát vé và tài xế.
Sau một lúc kẹt xe khá trầm trọng tại ngã tư Bình Triệu, cuối cùng chiếc xe của ông Tuấn cũng tới được trước cổng bến xe Miền Đông. Ông Tuấn chầm chậm cho xe ghé vào trạm cho khách lên xuống, nhờ người soát vé mua tạm ổ bánh mì khô như cơm rang, nhai vội chống đói rồi cho xe lăn bánh để về trạm Bến Thành theo đúng lịch trình.
Ông chia sẻ: “Sống cái nghề này như cá trên thớt vậy, trễ chuyến bị cấp trên la, chậm giờ thì bị khách chửi, vội vàng thì sợ xảy ra TNGT, mất chuyến thì vợ con chỉ còn nước nhịn đói. Đã thế, những năm gần đây, thành phố thực hiện nhiều dự án thoát nước, “lô cốt” mọc lên nhan nhản, kẹt xe tắc đường luôn xảy ra, nhiều lúc áp lực đè nặng, tôi cũng tính bỏ nghề nhưng nhà có tới bảy miệng ăn, không lái xe thì biết làm gì. Vả lại, cầm vô lăng quen rồi, một ngày nghỉ là cảm thấy nhơ nhớ, rất khó tả...”.
Xe về khu Bến Thành trả khách, trời nắng gắt, không khí ồn ào ở bến xe lại càng ngột ngạt, sau khi ăn vội tô hủ tiếu, ông Tuấn mắc võng nằm chợp mắt một lúc, mồ hôi nhễ nhại trên vai. Cạnh đó, nhiều tài xế khác mệt lả, nằm chèo queo trên ghế. Mỗi khi tiếng chuông báo thức lịch trình chạy xe từ những chiếc máy điện thoại reo lên, họ lại lật đật dụi vội mắt, nổ máy tiếp tục cuộc hành trình đã được sắp đặt.
Ông Tuấn kể: “30 năm qua, trung bình mỗi ngày tôi chạy được 10 - 12 lượt. Giờ lương cho lái xe buýt cũng nhích hơn, cả tháng chạy đầu không ốm đau gì thì cũng được hơn 5 triệu đồng, nuôi bảy miệng ăn, hai đứa lớn đang học đại học, cũng là “khéo co mới ấm”.
Xe lăn bánh, ông Tuấn lại tiếp tục điều khiển xe luồn lách giữa dòng xe cộ tấp nập trên những tuyến phố thuộc địa bàn quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh, rồi Thủ Đức. Hơn 10h tối hôm ấy, ông mới về đến nhà, mệt lử và đói. Mâm cơm trên bàn đã nguội lạnh nhưng ông vẫn cố nuốt để lấy sức cho những chuyến hành trình của những ngày tiếp theo. “Nghề cầm vô lăng này bạc lắm, đã là tài xế xe buýt ai cũng phải chuẩn bị trước tinh thần của những sự cố ngoài ý muốn sẽ ập đến với mình bất cứ lúc nào như: mất việc, tai nạn và những rủi ro mưu sinh trên những con phố”. Đó là đúc kết của ông Tuấn sau một ngày làm việc mệt nhoài.
Vất vả không kém gì ông Tuấn, anh Thanh, một tài xế chạy tuyến Bến Thành - An Sương tâm sự: “Làm cái nghề thật khó mà hài lòng được tất cả mọi người. Người thích máy lạnh, người không. Người đòi mở cửa hút thuốc, người đòi đóng lại cho khỏi bụi. Kẹt xe, phải đi đường vòng nên không đúng tuyến, khách lại kêu, đòi trả tiền “xe ôm” cho họ. Đó là chưa kể giờ cao điểm kẹt xe không thể ghé trạm nên đành trả khách giữa đường, bị cơ quan và các lực lượng chức năng ghi hình thì chỉ còn nước nộp phạt 500.000 đồng. Một số khách cự cãi với tài xế xong lập tức điện về công ty. Quản lý tuyến kêu lên đối chứng với khách. Nếu lên thì mất một buổi bỏ tài, bị phạt 500.000 đồng...”.
Chịu đủ mọi áp lực từ phía hành khách, nhà xe, chi phí xăng dầu tăng liên tục, chi phí bến bãi..., anh Thanh còn nơm nớp sợ xảy ra TNGT. Anh Thanh kể lại câu chuyện buồn của một đồng nghiệp: “Tháng 2 vừa rồi một thanh niên say xỉn va quệt với xe đồng nghiệp tôi trên đường Xuyên Á. Và anh này bị chấn thương sọ não. Trừ chi phí bảo hiểm, người bạn tôi mất hơn 40 triệu đồng lo cho người ta, xe thì bị CSGT Bình Triệu tạm giam một tháng...”
Những người lái xe buýt ở Sài Gòn được nhận nhiều lời khen nhưng cũng không ít những tiếng chê, có niềm vui nỗi buồn, nhưng vì miếng cơm manh áo, vì nghề nghiệp, họ vẫn ngày ngày bám trụ với vô lăng, nỗ lực phục vụ nhân dân những chuyến xe buýt an toàn, tiện ích.

Số lần đọc: 3597  

     Gửi cho bạn:     Bản in:  
       
Đánh giá:            

Các tin khác:
  Ông Nguyễn Trọng Thông - PTGĐ Transerco trả lời phỏng vấn báo Giao thông vận tải:
  TP Hồ Chí Minh: Tiến tới xe buýt an toàn:
  Cảm ơn người lái xe buýt tuyến số 36:
  Thành phố yêu cầu thu phí, xử lý điểm trông giữ xe vi phạm:
  Mở 9 điểm cấp phù hiệu cho ''xe hợp đồng'':

Ý kiến của bạn về nội dung bài viết
   Người gửi:
   Email:
   Lời góp ý:
   

  THƯ CẢM ƠN CỦA KHÁCH HÀNG

Xe buýt

Xe buýt - Trích trong tuyển tập thơ “Phía ngoài kia là rừng” của nhà thơ Vũ Quần Phương

Chi tiết ...

Chỉ nhận lời cảm ơn!

Chiều 27-5, trên đường về nhà, anh Bảo (ở quận Hoàn Kiếm) bị ngã xe tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Hàng Bài. Sau khi dựng xe đứng dậy, anh Bảo phát hiện chiếc "smartphone" (điện thoại thông minh) đã bị văng mất.

Chi tiết ...
Các bài khác

Hành động đẹp của nhân viên lái xe buýt

Thư cảm ơn

   


  
Đối tác quảng cáo


 

 

Liên hệ quảng cáo

043. 9763585

Trang chủ | Diễn đàn | Hỗ trợ khách hàng | FAQ | Sitemap | Tuyển dụng | Liên hệ | Quảng cáo 

Bản quyền năm 2007 của Transerco
Thiết kế và phát triển bởi  Lac Viet